บทสรุปของ Shining School Project ปีที่ 1

7 เมษายน 2565 18:13 น.


บทสรุปของ Shining School Project ปีที่ 1…พัฒนาอย่างไร
ให้โรงเรียนของเราน่าอยู่

 

ความเป็นมา

หลังจากที่โรงเรียนบ้านหวาย จาก อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร คว้าแชมป์ Shining School Project ปีที่ 1 วันนี้ทางทีมงานได้มีโอกาสไปถ่ายทำสกู๊ป เพื่อเจาะลึกเบื้องหน้าเบื้องหลัง ถอดรหัสความสำเร็จมาให้คุณครูได้รับชมกัน

 

ทำไมต้องโครงการโรงเรียนรักษาศีล5 ?

 

“เด็กที่จบจากโรงเรียนบ้านหวาย ร้อยละ 80 ไม่ได้ไปเรียนต่อในระดับภาคบังคับคือ ม.1 - 3 เนื่องจากปัญหาทางด้านทุนทรัพย์ และสิ่งที่เกิดขึ้นคือโรงเรียนโดนขโมยหลายครั้งต่อหลายครั้ง มันเลยเป็นเหมือนปัญหาที่มาสะท้อนให้กับเราว่า… สำคัญที่สุดมันเป็นเรื่องของทักษะอาชีพ” 

 

แต่เพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดทั้งปัจจัยด้านการเงินและทรัพยากรคน เมื่ออยากพัฒนาหรือส่งเสริมทางด้านการเรียนรู้ จึงไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่เนื่องจากต้องรองบประมาณจากรัฐ… ทางออกที่ยั่งยืนตามภาพฝันของ ผอ.ออยล์ แห่งโรงเรียนบ้านหวายจึงเป็นการสร้างรายได้ให้ตัวเองเพื่อนำมาพัฒนากระบวนการการเรียนรู้และฝึกทักษะอาชีพให้เด็ก ๆ กลายเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพและไม่เป็นภาระของสังคม

 

โครงการโรงเรียนรักษาศีล5 มีส่วนช่วยให้โรงเรียนบ้านหวายเปลี่ยนภาพฝันให้กลายเป็นความจริงได้อย่างไร…บทความนี้มีคำตอบค่ะ  

 

เมื่ออ่านจบ… เราเชื่อว่าอาจจะทำให้คุณครูหลายท่านอยากลองเข้ามาศึกษาแนวทางเพื่อเปลี่ยนภาพฝันในใจของคุณครูให้กลายเป็นความจริงไปด้วยกัน

 

สอนลูกจับปลาไม่ใช่หาปลาให้ลูกกิน

 

หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในการเปลี่ยนภาพฝันให้กลายเป็นความจริงคือแนวทางที่ไม่เพียงสนับสนุนด้วยทุนทรัพย์แต่ยังให้เครื่องมือและสอนกระบวนการที่เป็นรูปธรรมผ่านโค้ชมืออาชีพ…ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับพระราชดำรัสของในหลวง ร. 9 ที่ทรงกล่าวไว้ว่า… 

 

“เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลาและสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า”

 

โครงการโรงเรียนรักษาศีล5 ไม่ได้มีแค่ 7 กิจวัตรความดี

 

ถึงแม้ 7 กิจวัตรความดีจะเป็นเครื่องมือหลักที่โครงการใช้ในการพัฒนานิสัยเพื่อบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ดี แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความรู้ย่อมต้องไปคู่กับคุณธรรม ทางโครงการจึงจัดกิจกรรมย่อยที่น่าสนใจหลายอย่างเพื่อส่งเสริมความรู้ความสามารถให้คุณครู

 

แสงสว่างแห่งโรงเรียนบ้านหวาย

 

โครงการ Shining school project เป็นหนึ่งในโครงการที่จัดขึ้น เพื่อตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในโรงเรียน และหวายหวานเติมสุขคือผลผลิตจากโครงการ Shining school project 

 

เมื่อเข้าร่วมโครงการ คุณครูจะได้รับเบ็ดตกปลาที่หลากหลายเพื่อติดอาวุธให้มีเครื่องมือใหม่ ๆ ในการเข้าใจเด็กให้มากขึ้น ผ่านกระบวนการที่เป็นรูปธรรม… เมื่อเข้าใจมากขึ้นเราจึงช่วยเหลือเด็กได้มากขึ้น

 

เบ็ดตกปลาที่คุณครูจะได้รับ… เริ่มตั้งแต่วิถีคิดที่สำคัญอย่าง Growth mindset รวมถึงทักษะต่างๆอย่างเช่น Listening, Coaching, Facilitation ไปจนถึงกระบวนการอย่าง Design Thinking และ Goal Setting

 

เริ่มจากสิ่งที่มี… สู่สิ่งที่ฝัน โดยทีมโค้ชพี่เลี้ยงจะช่วยให้คุณครูและโรงเรียนเข้าใจตัวตน, ค้นหาจุดแข็งและนำเข้าสู่กระบวนการเพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

“โครงการ Shining school project เป็นเหมือนคนที่พาเราฉายแสงขึ้นมา” ครูบีมกล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

 

ฝันให้ไกล… แล้วไปให้ถึง

 

สำหรับโรงเรียนที่มีภาพฝันอันยิ่งใหญ่ ที่จะพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนเก่ง กล้า และดี เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคม ประเทศชาติ

โครงการโรงเรียนรักษาศีล5 พร้อมให้การสนับสนุนทางด้านทุนทรัพย์ที่ได้รับมาจากสถานประกอบการที่เห็นความสำคัญของการศึกษา

 

นอกจากนี้ทางโครงการยังมีเบ็ดตกปลาที่หลากหลายพร้อมโค้ชพี่เลี้ยงใจดีที่จะมาสอนวิธีการใช้เบ็ดตกปลานั้น…เพื่อเปลี่ยนจากภาคทฤษฎีที่ยุ่งยากสู่ภาคปฏิบัติที่ใช้ได้จริง ผ่านกระบวนการการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมที่ช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงให้ยั่งยืนตามภาพฝันของคุณครูและแนวทางของแต่ละโรงเรียน

 

เพราะเราเชื่อว่า… การให้ปลาไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน เราจึงให้เบ็ดตกปลาและสอนให้รู้จักวิธีตกปลา

 

ดังนั้น ถ้าโรงเรียนไหนยังไม่เคยสมัครเข้าร่วมโครงการโรงเรียนรักษาศีล 5 เชิงคุณภาพฯ เราขอเชิญชวนให้สมัครเข้าร่วมในปีการศึกษา 2565 นี้ ซึ่งจะเปิดรับสมัครในปลายเดือนเมษายน และถ้าโรงเรียนไหนเคยสมัครแล้ว ก็เชิญชวนสมัครต่อและอย่าลืมลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมในหลักสูตร Design Thinking กันด้วยนะ